หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

รู้จักกับ PHP

        PHP ย่อมาจากคำเต็ม  Professional Home Page  ถูกพัฒนาโดย Mr.Rasmus Lerdorf เริ่มเผยแพร่เมื่อปีพ.ศ. 2527 (ค.ศ. 1984) และต่อมา มีการปรับปรุงโดย Mr.Zeev Saraski และ Andi Gutmans ทำให้สมบูรณ์ และเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รูปแบบของภาษาคล้ายๆกับภาษา C แต่ใช้งานง่ายกว่า รูปแบบภาษาไม่ซับซ้อน ติดต่อกับฐานข้อมูลได้หลากหลาย มีลักษณะการทำงานแบบ Server-side script
ซึ่งทำงานบนเครื่องให้บริการ (Server)  คือเมื่อเราเปิดเว็บไซต์มีการร้องขอเปิดเว็บไซต์ไปยังฝั่งของ Server และไฟล์ PHP ต่างๆจะถูกเก็บไว้ทางฝั่งของ Server เมื่อมีการเรียกใช้แล้วก็จะส่งกลับมาประมวลผล ที่เครื่องของเราในรูปแบบของ ภาษา HTML นั้นเอง

     ทีนี้เพื่อนๆคงสงสัย เว็บไซต์ของเรานั้น สามารถเขียนด้วย ภาษา HTML ได้อยู่แล้ว ทำไมต้องใช้ภาษา PHP มาเขียนเพิ่มให้ยุ่งยาก  ช่ายมะ ก็จริงอยู่ เว็บไซต์ประกอบด้วยภาษา HTML เป็นโครงสร้าง

หรือการเขียนเว็บโดยการใช้โปรแกรม Dreamweaver แม้จะมีเครื่องมือที่เราสามารถมาจับ ลาก วาง ให้เรา พร้อมเลย  แต่แท้จริงแล้วคือการสร้างชุดภาษา HTML สำเร็จรูป แต่ ภาษา HTML จะสร้างเว็บที่แสดงผลตายตัว (Static Web) ทุกครั้งที่ต้องการนำเสนอข้อมูลใหม่ ๆ ผ่านหน้าเว็บ จะต้องทำการแก้ไขใหม่ทุกครั้ง ซึ่งเสียเวลา ภาษา PHP จะช่วยให้เว็บสามารถตอบสนองสารสนเทศกับผู้ใช้ได้ (Dynamic Web) เช่น การแสดงผลตามเงื่อนไขที่ระบุ การป้อนสารสนเทศลงสู่ฐานข้อมูล การลบสารสนเทศที่ไม่ต้องการ    ดังนั้น การใช้ภาษา PHP มาสนับสนุนการทำงานของภาษา HTML จะช่วยลดภาระในการทำระบบเว็บระยะยาวได้ เพียงแต่ตอนเริ่มสร้างต้องอาศัยความรู้และขั้นตอนการสร้างที่มากกว่า HTML เพียงอย่างเดียว เราสามารถใช้เครื่องมือต่าง ๆ ในการเขียนภาษา PHP รวมทั้ง Dreamweaver ก็ได้
ทีนี้เราก็มาลองเขียน PHP เบื้องต้นกัน

รูปแบบการเขียน PHP



เพื่อนเปิดโปรแกรม Dreamweaver ขึ้นมา จากนั้นเลือก คลิ๊กที่ File >> New จะมีหน้าต่างขึ้นมา ก็ให้เพื่อนๆเลือก category ทางซ้ายมือ เป็น Dynamic Page  แล้วทางขวามือ ให้เลือกเป็น PHP จะอยู่ด้านล่าง แล้วกด create จากนั้นเพื่อนๆลองเขียนภาษา PHP กันดู



เป็นไงครับ กด save แล้วกด F12 ดูนะครับกับ   PHP เบื้องต้น







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น