หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ทำความรู้จัก โดเมนเนมและโฮสติ้ง

      หลังจากที่เคยแนะนำให้รู้จักกับโดเมนเนมและโฮสติ้งไว้บ้างแล้วสั้นๆในบทความก่อนหน้านี้ ในบทความนี้จะพูดให้ลึกขึ้นอีกนิดนึงนะครับ จะพยายาม

โดเมนเนม คือ อะไร?
     โดนเมนเนม Domain name ก็คือชื่อของเว็บไซด์ที่บงบอกความมีตัวตนของเว็บไซด์บนระบบเครืออินเตอร์เน็ต ซึ่งการจดชื่อโดเมนเนมนั้นจะต้องเป็นชื่อที่ไม่ซ้ำกันและการจดโดเมนนั้น จะต้องมีนามสกุลตามท้ายเสมอ เช่น .co.th  .net .com .org เป็นต้น นามสกุลของโดเมนนั้นมีอยู่หลายอย่าง แต่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดนั้นก็จะเป็น .com  อาจเพราะจดทะเบียนง่ายและนิยมใช้กันมาตั้งแต่ยุคแรกนั้นเอง
เหตุผลที่เราต้องจดชื่อโดเมนเนมก็เพราะว่าโดเมนเปรียบเทียบเหมือนเป็นที่อยู่ของเว็บไซด์เพื่อให้ผู้ใช้งานได้อ้างอิงที่อยู่เพื่อเข้ามาสู่เว็บไซด์ของเราแทน ฉะนั้น โดนเมนถือเป็นสิ่งสำคัญมากๆเลยสำหรับเว็บไซด์นั้นๆ เพื่อประโยชน์ทั้งทางด้านการโฆษณา การทำธุรกิจ การบ่งบอกความเป็นตัวตนของเว็บไซด์ หากเราใช้ชื่อที่โดดเด่น มีความน่าสนใจ จดจำง่าย ไม่เพียงแต่จะเป็นที่สนใจของผู้ใช้งานแล้ว ยังส่งผลต่อระบบ Search Engine ต่างๆที่จะให้ความสนใจสำรวจหน้าเพจต่างๆของเว็บเราเพื่อประโยชน์ในการค้นหาอีกด้วยนะ


การตั้งชื่อโดเมนเนม

1 ส่วนตัวผมจะนึกถึง การใช้ชื่อที่จะทำให้ติดอันดับต้นๆของ Search Engine ต่างๆเพื่อให้เว็บไซด์ของเราง่ายต่อการเป็นที่รู้จักของผู้คนบนโลกอินเตอร์เน็ต
2 ชื่อนั้นต้องสั้น ง่าย ติดหูติดปาก ติดฟัน พิมพ์ง่าย โดดเด่น จะมีมั้ยนะ คำเล่านั้น
3 ชื่อนั้นควรจะสอดคล้องกับภาพลักษณ์ หรือลักษณะของเว็บเราด้วย เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนต่อกลุ่มผู้ใช้งาน

อยากจะจดโดเมนกันแล้วหละสิ ผมแนะนำของฟรีให้ก่อนนะครับ  โดนเมนฟรี  อันนี้เป็น.co.cc นะครับ

เมื่อจดโดเมนเนมกันเสร็จแล้ว อันดับต่อมาก็คือ โฮสติ้ง

โฮสติ้งคืออะไร ? 
   โฮสติ้งหรือเว็บโฮสติ้ง คือผู้ให้บริการเช่าพื้นที่เซิร์ฟเวอร์เพื่อเก็บข้อมูลของเว็บไซด์บนอินเตอร์เน็ต เปรียบเทียบเหมือนกับเป็นฮาร์ดดิสก์ ที่ใช้เก็บข้อมูลในคอมพิวเตอร์ของเรานั้นเอง รูปแบบการให้บริการคือให้เราสามารถนำเว็บไซด์มาฝากไว้บนพื้นที่เพื่อการแสดผลบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต และผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้งก็จะมีหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยไม่ให้เว็บของเราล่ม ค่อยให้บริการอำนวยความสะดวกต่างๆให้กับเรา ข้อนี้สำคัญครับ ผมเจอมาหลายที่เมื่อเราใช้บริการแล้ว บริการหลังการขาย การอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า ไม่ค่อยดีเลย เราต้องมาค่อยตามง้ออยู่ตลอด ฉะนั้นก่อนการตัดสินใจอย่าลืมข้อนี้ด้วยนะครับ การให้บริการเว็บโอสติ้งในปัจจุบันมักมาควบคู่กับการจดโดเมนเนม  บริการเสร็จสรรพในทีเดียว

เกณฑ์การเลือกใช้บริการโฮสติ้ง

1  ความเร็วในการรับส่งข้อมูล อันนี้สำคัญต่อหน้าแสดงผลของเรานะครับ เพราะถ้าเว็บโฮสติ้งช้า การแสดงผลของเว็บเราก็จะช้าตามไปด้วยส่งผลถึงผู้ที่จะเข้ามาใช้บริการเว็บของเรา จะต้องพิจารณา ขนาดของ Bandwidth เราควรเลือกให้มีขนาดเพียงพอต่อการรับส่งข้อมูลกับเว็บโอสติ้ง และเพียงพอต่อการเข้าเยี่มชมเว็บไซด์ในแต่ละวันด้วยนะครับ
2 อันดับสองนี้ก็คือเรื่องราคา ที่ต้องควบคู่กับพื้นที่จัดเก็บข้อมูล เราสามารถเลือกได้จากแพ็คเกจที่ผู้ให้บริการจัดเตรียมมาให้แล้วมาคำนวณกับพื้นที่ของเว็บเราที่จะต้องใช้สอย อาจจะเปรียบเทียบกับหลายๆเจ้า เพื่อให้ได้เจ้าที่ดีที่สุด
3 ระบบต่างๆที่จะมารองรับโปรแกรมที่ใช้พัฒนาเว็บไซด์  ภาษาที่รองรับใช้ในการพัฒนา PHP JAVA ระบบความปลอดภัย ฐานข้อมูล ข้อนี้สำคัญ มากอีกข้อนึง เพราะผู้ให้บริการบางที่นั้นมีข้อจำกัดไม่สามารถรองรับระบบ หรือโปรแกรมตามที่กล่าวมา ซึ่งหากเราเลือกไม่ดีแล้วนั้นอาจทำให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง ข้อนี้ไม่รับเคลมด้วยหละเชื่อสิ
4 บริการหลังการขาย สำคัญเลยก็คือเมื่อมีปัญหาแล้วผู้ให้บริการต้องช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ในทันทีและให้คำปรึกษาพูดคุยได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น