หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การทำBlog

Blog คืออะไร?คำถามแรกๆสำหรับผู้ที่เริ่มต้นและยังไม่คุ้นเคยกับBlog ความหมายของมันสั้นๆก็คือ แหล่งบันทึกออนไลน์เปรียบเทียบได้เหมือนกับสมุดบันทึกสมัยก่อน แต่ข้อดีคือ สามารถแบ่งปันข้อมูลต่างๆ ที่เราเขียนบันทึกลงบล๊อคของเรา อีกทั้งเป็นพื้นที่ไว้แชร์หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งสามารถเผยแพร่ได้อย่างรวดเร็ว กว้างขวางไปในโลกของอินเตอร์เน็ต และในทางกลับกันก็สามารถทำบล๊อคเพื่อเก็บไว้อ่านคนเดียวก็ได้ หรืออาจใช้เป็นเครื่องมือประกอบธุรกิจออนไลน์ได้ เพราะมีหลายหลายวิธีการหารายได้จากบล๊อก ปัจจุบันผู้ให้บริการ Blog มีมากมายหลายสำนัก แต่ในบทความนี้ผมจะขอเน้นไปที่ Blogger ซึ่งเป็นบริการจาก Google

เริ่มต้นทำ Blog

ขั้นแรกเลย เข้าไปที่ http://www.blogger.com ก็แล้วแต่ว่าใครจะเลือกแสดงผลเป็นไทยหรืออังกฤษนะ ส่วนผมเลือกเป็นภาษาไทยก่อนละกัน



อ่าๆๆที่นี้เพื่อนๆก็จะเจอหน้าแรกของ Blogger คลิ๊กสร้างบล็อกเข้าไปเลย






กรอกข้อมูลให้ครบแล้วกด ดำเนินการต่อ




ตั้งชื่อบล็อกของคุณเองหลักง่ายๆคือ ทำเกี่ยวกับอะไรก็ตั้งชื่อให้สอดคล้องกัน



เลือกประเทศเป็นประเทศไทย แล้วก็ใส่หมายเลขโทรศัพท์มือถือของเราเพื่อรับรหัสยืนยันการสมัครทางSMS รอประมาณสักครู่นึง


เมื่อได้รับรหัสยืนยันทางSMSแล้ว เราก็นำมาใส่แล้วกดยืนยัน


จากนั้น.....ก็เลือกเทมเพลตตามใจชอบครับ



พอมาถึงหน้านี้ก็เสร็จสิ้นการสมัครแล้วหละครับ เราก็เริ่มการทำบล็อกของเราได้เลย
1 เขียนบทความลงบล็อก
  ความจริงแล้วหลายคนอาจจะปรับแต่งหน้าตาของบล็อกก่อนก็ได้ แต่ส่วนตัวผมชอบเขียนก่อนครับ เพราะมันอยากระบายมากๆ เขียนๆให้เยอะๆแล้วค่อยปรับแต่งหน้าตาทีหลัง  หรือใครจะทำกลับกันก็ได้นะครับไม่ว่ากัน หลักการเขียนบทความของผม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็จะเน้น อยู่ประมาณ7-8อย่างอะไรประมาณนั้นอะครับ คือ เลือกใช้คำคีย์เวิร์ดที่โดนและน่าสนใจ  เพื่อหวังผลการค้นพบทางเสิร์ชเอนจิ้นต่างๆ   ใช้คำง่ายๆสื่อสารเข้าใจ แต่ก็ไม่รู้ว่าเพื่อนๆที่อ่านจะเข้าใจกับผมหรือเปล่านะ บทความไม่ยาวเกินไป แต่ หมั่นอัพเดทบทความบ่อยๆ และตรวจสอบเพื่อแก้ไขจุดผิดของบทความ ในส่วนนี้จะเป็นประโยชน์ทั้งผู้ที่ติดตามอ่านบทความและยังเป็นผลดีสำหรับผู้ที่ต้องการทำในเชิงธุรกิจ เพราะ เสิร์ชเอนจิ้นต่างๆชอบนักแหละ  คงไม่งงนะครับ    เมื่อบทความเราถูกค้นพบง่ายในเสิร์ชเอนจิ้นต่างๆ ก็ง่ายต่อการทำธุรกิจนั้นแหละครับ โอ้ว อะไรจะขนาดนั้น ทำบล็อกแค่นี้อะนะ
2 ปรับแต่งหน้าตาให้กับบล็อก
  อันนี้ตามแต่ความสามารถของแต่ละคนเลยละกันนะครับ เพราะ Tool และเครื่องมือต่างๆก็ไม่น่าจะเกินความสามารถของเพื่อนๆ
3 ประกาศก้องให้โลกรู้ ว่าฉันมีบล็อกแล้ว !
  มาถึงตรงนี้ ไม่ยากเลยเกินความสามารถของเพื่อนๆเลยใช่มั้ยครับ หลายคนก็คงได้เห็นแล้วว่าการทำบล็อกขึ้นมาซักหนึ่งบล็อกนั้นไม่ได้ยากเลยต่อไปก็มาถึงขั้นตอนที่ยากกว่า แต่ก็ใช่ว่าจะยากจนเกินความสามารถของเพื่อน นั้นก็คือการทำให้บล็อกของเราเป็นที่รู้จักในโลกไซเบอร์ แน่นอน ถ้าเขียนบล๊อกขึ้นแล้วไม่โปโมตให้คนเค้ารู้จัก  เขียนใส่ในสมุดเล่มหนาๆซักเล่มก็ได้ เน้อ..
  เทคนิคกลยุทธิ์การโปรโมตบล็อกนั้น ก็ทำได้หลายวิธี เช่นการทำ SEO (Search Engine Optimization)  ซึ่งกลยุทธิ์และเทคนิคการโปรโมตต่างๆ จะยังไม่ขอพูดถึงในบทความนี้ แต่เพื่อนๆก็สามารถติดตามได้จากบล็อกของผมนี้แหละ   เท่านี้เพื่อนๆก็ได้บล็อกเป็นของตัวเองแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น