หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

รู้จักกับ Blog

      Blog มาจากคำเต็มว่า Webblog  เป็นเครื่องมืออีกชนิดนึงที่ช่วยให้เพื่อนนั้นมีเว็บเป็นของตัวเองได้โดยไม่ต้องอาศัยความรู้และทักษะด้านการทำเว็บไซด์มากมายนัก
      Blog คือ พื้นที่คล้ายสมุดบันทึกออนไลน์ ที่เพื่อนๆสามารถเขียนบันทึก เรื่องราวทุกๆเรื่อง สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลง อัปเดตเรื่องราวและเผยแพร่ได้อย่างรวดเร็ว
      ปัจจุบัน บล็อกนั้นได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับนักท่องอินเตอร์เน็ต เพื่อไว้เป็นที่เก็บเรื่องราวและเหตุการณ์ต่างๆ อีกทั้งไว้เผยแพร่บทความ ความรู้ต่างๆที่เป็นประโยชน์ให้แก่ผู้อื่น ซึ่งเนื้อหาในบล็อกนั้นมักจะเป็นข้อมูลที่มาจากเจ้าของบล็อกเอง ซึ่งในแต่ละบล็อกก็จะมีเนื่อหาและพูดถึงเรื่องราวที่แตกต่างกันไป แล้วแต่เจ้าของจะรังสรรค์ให้บล็อกนั้นออกมาเป็นเช่นไร ไม่เพียงแต่เนื้อหาในบล็อกที่เจ้าของบล็อกจะจินตนาการเขียนขึ้นมาแล้วบล็อกยังสามารถ ตกแต่ง ออกแบบให้สวยงาม และโดดเด่นไม่ซ้ำใครได้อีกด้วย ซึ่งนั้นก็ขึ้นอยู่กับพรสวรรค์ของแต่ละบุคคล ซึ่งตัวผมเองแล้ว ทำให้ตายยังไงก็คงออกมาไม่สวย ปล่อยให้คนที่มีพรสวรรค์เค้าทำให้ดีกว่า  เป็นไงครับ ทั้งฟรีทั้งดีแบบนี้เพื่อนๆเริ่มสนใจอยากจะทำบล็อกกันบ้างแล้วหรือยัง งั้นเรามาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนทำบล็อกกันดีกว่า


1เราควรกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน เพื่อนๆควรมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการทำบล็อกว่า เพื่อนๆจะทำเรื่องอะไร เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อ่านมองบล็อกของเราเป็นบล็อกจับฉ่า อาจทำให้ผู้อ่านไม่อยากกลับเข้ามาบล็อกของเราอีก  ควรเป็นเรื่องที่เราถนัด เรื่องที่เราชอบหรือสนใจ เพื่อจะได้ถ่ายทอดเรื่องราวนั้นๆได้เต็มที่ แล้วเรื่องราวที่ออกมาก็จะได้น่าอ่านด้วย
2 จัดเตรียมเนื้อหาและชื่อของบล็อก ในส่วนนี้เราควรจัดเตรียม เรื่องราวเนื้อหาแล้วชื่อเรื่องเพื่อใช้ในการสร้างบล็อก อาจมีการสำรวจคู่แข่ง โดยการเข้าพี่กู(Google) แล้วค้นหาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเรา มองหาจุดเด่นจุดด้อยของคู่แข่ง แล้วนำมาปรับใช้เพื่อพัฒนาบล็อกของเราเอง
3 เลือกผู้ให้บริการบล็อก ปัจจุบัน มีผู้ให้บริการบล็อกมากมายในโลกอินเตอร์เน็ต การเลือกผู้ให้บริการบล็อกนั้นควรเลือก รายที่เป็นที่นิยม มีผู้ใช้เยอะ ในบล็อกของผมนั้นผมขอแนะนำ blogger จากgoogleครับ ฟรีและดี แถมได้ตังค์ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น