หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

รู้จักกับ HTML

HTML ย่อมาจากคำว่า Hypertext Markup Language เป็นภาษาหลักที่ใช้ในการแสดงผลบนเว็บบราวเซอร์ในอินเทอร์เน็ต HTML จะเป็นไฟล์ข้อความ ที่มีนามสกุลของไฟล์เป็น .html โดยไฟล์ของภาษานั้นจะประกอบไปด้วย Tags แท็ก (Tag) หลายคำสั่งประกอบกันเป็นโครงสร้าง
การทำงานจะประกอบไปด้วย2ส่วนคือ ส่วน เขียนไฟล์ จะเป็นโปรแกรมพวก Edittor ต่างๆ เพื่อที่เราเขียนรายละเอียดลงไปแล้วสร้างเป็นไฟล์.html ให้เรา Edittor ก็เช่น Notepad  หรือใช้ Dreamweaver เขียนก็ได้ แล้วแต่ความถนัดและความชอบของแต่ละคน ส่วนที่2คือส่วนแสดงผล คือโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ต่างๆ เพื่อนๆคงรู้จักกันดี เป็นโปแกรมที่ดูผลลัพธ์จาการเขียนที่เราHTMLไป ว่ามีหน้าตาออกมาอย่างไร
 
 
โครงสร้างของภาษาHTML



คำสั่งของภาษาจะอยู่ในเครื่องหมาย <    > เสมอ
ต่อมาจะอธิบายทีละบรรทัดเลยนะครับ
   < HTML >...  <  / HTML  >      เป็นคำสั่งแรกที่ต้องมีในภาษา HTML เพื่อบอกว่านี่คือภาษา HTML โดยจะอยู่ที่จุดเริ่มต้นของชุดภาษาและท้ายสุดของชุดภาษาในแต่ละโปรแกรม

<  HEAD  > ... < /  HEAD  >  เป็นส่วนกำหนดรายละเอียดหัวข้อเรื่อง ซึ่งภายในได้บรรจุชุดคำสั่งย่อยลงไปอีกนั้นก็คือ <  TITLE  >    < / TITLE  > นั้นเอง  เพื่อใช้แสดงหัวเรื่องที่ Title bar ของเว็บบราวเซอร์ อยากรู้เป็นยังไง ลองมองไปที่บนสุดของบล็อกผมสิ  ข้อความเหล่านั้น นั้นแหละ

< BODY  > …  < / BODY  > ส่วนนี้เป็นส่วนของเนื้อหาเว็บเพจของเรา ซึ่งข้อมูลที่อยู่ในนี้จะเป็นส่วนหลักที่แสดงในเนื้อหาหน้าเพจของเรา พอเข้าใจยังหละครับ ลองทำดูก็ได้นะ

1  ให้เพื่อนๆเปิด Notpad ขึ้นมา
2  เขียนชุดคำสั่งตามข้างบนลงไปใน Notpad เลยครับ
3 ในส่วนของ BODY นั้น ภาใน เพื่อนๆสามารถลองใส่ข้อความอะไรลงไปดูก็ได้นะครับ
4 เมื่อเขียนเสร็จแล้วให้เพื่อนตั้งชื่อ ไฟล์ แล้วตามด้วย . html ลงไปด้วย เช่น ตั้งชื่อเป็น TEST.html แล้วจากนั้นกดsave แล้วของคลิ๊กที่ไฟล์นั้นดู



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น