หน้าเว็บ

วันพุธที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การใช้สีในเว็บไซต์ และความหมายของสี

   สีแต่ละสีมีความหมายและมีผลต่อความรู้สึก ของผู้ที่พบเห็น ดังนั้นสีจึงเป็นตัวที่ใช้สื่อความหมาย แสดงสัญลักษณ์และบ่งบอกเรื่องราวต่างๆ เพื่อสื่อสารให้ผู้ที่เข้าเว็บไซต์เรามีความรู้สึกในทิศทางที่เราต้องการและทราบถึงสิ่งที่เราต้องการแสดงออกมา   แต่ว่า!   เราจะใช้สียังไงหละที่จะสื่อความหมายได้ชัดเจนและถูกต้อง เรามาดูความหมายต่างๆของสีกัน
สีแดง เป็นสี ที่มีความรู้สึก เร้าร้อน รุนแรง อาจหาญ สีแดงยังเป็นสีที่สื่อถึงความรัก  ความเร็วและพละกำลัง แต่ขณเดียวกัน ก็ยังเป็นเป้าหมายที่อันตรายนำมาซึ่งการต่อสู้  ความโชคดี
สีเหลือง เป็นสีแห่งความสนุกสนาน มิตรภาพ การมองโลกในแง่ดี ความคิดสร้างสรรค์ เบิกบาน แสดงถึงความมีอำนาจ บารมี แต่หากใช้สีเหลืองมากเกินไปก็อาจทำให้เกิดความน่าเบื่อได้
สีเขียว เป็นสีตัวแทนของธรรมชาติ ช่วยลดความเครียด ให้ความรู้สึกสดชื่นทุกครั้งที่มอง เย็นสบาย ร่มรื่น ปลอดภัย เหมาะกับเว็บที่เกี่ยวกับธรรมชาติ การบำบัด
สีชมพู  เป็นสีที่เป็นตัวแทนของความรัก ผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ เป็นตัวแทนที่สื่อถึงความอ่อนหวาน สบายตา เบาบางและอบอุ่น
สีม่วง บ่งบอกถึงความสูงศักดิ์ ลึกลับ น่าติดตาม มีพลังแฝง แสดงถึงความรักออกแนวเศร้า ผิดหวัง แต่ระวังการใช้สีนี้ในเว็บมากเกินไปอาจสื่อไปในทางที่หลายคนก็รู้อยู่นะครับบ
สีส้ม เป็นสีแสดงถึงความอบอุ่น ร่าเริงมีชีวิตชีวา เรียกความกระตือรือร้นให้กลับมาสดใส คึกคัก เมื่อนำมาใช้ก็จะทำให้ดูมีชีวิตชีวา
สีขาว แสดงถึงความบริสุทธิ์ สะอาด เรียบง่าย โล่งโปร่งสบาย ใช้แทนคุณงามความดี สงบ สบาย
สีฟ้า  เป็นสีแห่งความสดชื่น กว้างขวาง เยือกเย็น ผ่อนคลายสบายๆแสดงถึงความน่าเชื่อถึง ความสงบสุข
สีเทา เป็นสีที่ทำให้ความรู้สึก สงบ สุขุม แต่บางครั้งก็เป็นตัวแทนของอดีต ความเศร้าเหงา ท้อแท้หดหู่
สีน้ำเงิน เป็นสีที่บ่งบอกถึงความจริงจัง หรูหรา หนักแน่น มีระดับ แสดงถึงความกว้างใหญ่ไพศาล
สีน้ำตาล เป็นสีแห่งธรรมชาติ สามารถกระตุ้นความรู้สึกแข็งแรง มีพลัง และความน่าเชื่อถือ
สีดำ เป็นสีที่มีพลังอำนาจ ให้ความรู้สึกหนักแน่น ลึกลับ น่ากลัว เศร้าหมอง เป็นตัวแทนของด้านมืด แต่เรื่องของความมีพลังนั้น ต้องสีดำเลย เป็นสีที่มีพลังดึงดูดในตัว

เพื่อนๆลองนำไปใช้เพื่อให้เว็บไซต์ของเพื่อนๆนั้นเป็นที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น